Menu

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Hàng gia dụng Tàu đội lốt hàng Việt tăng giá gấp nhiều lần

Để lừa người tiêu dùng, nhiều sản phẩm của Trung Quốc kém chất lượng đã được đổi mác thành hàng Việt Nam bày bán trong khắp các chợ, hội chợ của nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Với kinh nghiệm gần 5 năm chuyên phân phối hàng sỉ Trung Quốc, kho hàng của bà Mai cùng chồng (là người Trung Quốc) được xem là nơi cung cấp hàng Tàu “đội lốt” Việt Nam lớn nhất hiện nay. Kho chứa này rộng khoảng 300m2, nằm trên đường Nguyễn Xí (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) với khoảng hơn 20 chủng loại sản phẩm chủ yếu là hàng gia dụng (chổi lau nhà, đèn sạc, dụng cụ nhà bếp) từ Trung Quốc vẫn còn nguyên đai nguyên kiện, song trước khi tung ra thị trường các mặt hàng này đều được gắn tên Việt như chổi lau nhà Vạn Gia, máy matxa Đất Vàng Việt Nam, kiềng bếp ga Đại Bảo, dao thép Thái Nguyên đã có “uy tín” từ 2 năm nay. Những sản phẩm này được phân phối rộng khắp từ các tỉnh miền Trung trở vào phía Nam.
 
Với những mặt hàng chưa có tem tiếng Việt thì khi phân phối cho các đại lý bà Mai sẽ cung ứng lượng tem nhãn đã in sẵn tại Việt Nam tương ứng với lượng hàng khách mua để họ tự dán. Do đó, dù cơn sóng tẩy chay hàng Tàu đang lan rộng song những sản phẩm này vẫn bán chạy như tôm tươi và giá cũng được đội lên cao gấp nhiều lần. Chẳng hạn một bộ dao thép Trung Quốc giá mua chỉ 28.000 đồng nhưng khi được bán tạ các chợ, hội chợ, giá được đẩy lên 100.000-110.000 đồng. Hay, chổi lau nhà các thương lái chỉ mua với giá 150.000 đồng tại kho hàng của đầu nậu nhưng khi gắn mác hàng Việt thì được bán với giá 280.000-300.000 đồng.
 
Bà Mai cho biết, trung bình mỗi tháng bà nhập một chuyến hàng từ Trung Quốc. Nhưng để chuẩn bị cho đợt Tết, đặc biệt là cho các hội chợ nở rộ khắp các tỉnh cuối năm, tần suất nhập hàng là 2-3 lần/tháng tùy theo mặt hàng. Những thỏa thuận mua bán tại kho của bà Mai hầu hết là “giao tiền, nhận hàng” mà không cần bất cứ chứng từ hóa đơn liên quan. Hoạt động mua bán này đã kéo dài 5 năm qua mà không hề bị kiểm tra.
 
Việc nhập nhèm xuất xứ và nhãn mác này không chỉ gây tổn hại đến các thương hiệu Việt mà người tiêu dùng trong nước còn phải mất tiền mua sản phẩm kém chất lượng. Có lợi nhất trong hoạt động mua bán này, ngoài chủ hàng còn có các nhà quản lý khi vẫn thu đều đều tiền phí hoạt động kinh doanh của tiểu thương.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét