Menu

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Giá đỗ lại cũng dính…hóa chất Trung Quốc

Liên tiếp trong một thời gian dài, các hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc ảnh hưởng đến sức khỏe đã khiến người tiêu dùng tẩy chay những sản phẩm này. Nhưng cả cơ quan quản lý lẫn người dân, đều chưa biết cách “chống chọi” ra sao với những hóa chất có nguồn gốc từ nước “láng giềng” đang được các nhà sản xuất Việt Nam dùng tràn lan trong thực phẩm, rau quả và thức ăn cho vật nuôi… Và mới đây, giá đỗ cũng đã bị phát hiện có sử dụng hóa chất Trung Quốc trong giai đoạn sản xuất.
Theo kết quả kiểm tra đột xuất 7 cơ sở lớn, trên tổng số 33 cơ sở sản xuất kinh doanh giá đỗ của Cục Bảo vệ thực vật tại TP. HCM cho thấy, một số cơ sở sản xuất có sử dụng hóa chất giúp điều hòa sinh trưởng giá đỗ và đã vi phạm quy định quản lý thuốc bảo vệ thực vật ở Việt Nam.
Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, đoàn kiểm tra đã thu được một số mẫu hóa chất mà người làm giá đỗ sử dụng. Qua phân tích của Trung tâm Kiểm định thuốc bảo vệ thực vật cho thấy, thuốc có hoạt chất chủ yếu là Cytokinin với mức độ từ 1,19-1,26%, dùng để điều hòa sinh trưởng thực vật, nhằm thúc đẩy sự nảy mầm của hạt đậu và giảm hình thành rễ giá đậu.
Hoạt chất Cytokinin được Việt Nam cho phép sử dụng trong sản xuất giá đỗ. Tuy nhiên, nguồn thuốc cụ thể được sử dụng tại các cơ sở trên có xuất xứ từ Trung Quốc, chưa được đăng ký và cho phép sử dụng tại Việt Nam. Vì vậy, người làm giá đỗ sử dụng thuốc này vẫn vi phạm đối với quy định quản lý thuốc bảo vệ thực vật ở Việt Nam.
 
Ông Hồng cũng nhận định rằng hoạt chất trên là chất điều hòa sinh trưởng, sử dụng với liều lượng thấp chưa ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Cục Bảo vệ thực vật cũng đã cho kiểm tra chất lượng của giá đỗ sau khi sử dụng hoạt chất này, kết quả vẫn đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm.
Đối với thị trường Hà Nội, hiện cơ quan chức năng cũng đang tiến hành kiểm tra, thông tin ban đầu cho thấy có một vài cơ sở có sử dụng hóa chất, đang tiếp tục kiểm tra các hóa chất liệu có nguy hiểm hay không. Kết quả sẽ có trong vài ngày tới. Nhưng Cục vẫn nhận định, bước đầu cũng là chất điều hòa sinh trưởng chứ không phải là thuốc trừ sâu hay loại gì khác.
 
Việc giá đỗ mập mạp và đẹp mắt đã xuất hiện tại các chợ từ lâu, thông tin giá đỗ không an toàn rất nhiều người tiêu dùng biết nên đã tự trồng giá đỗ tại nhà. Nhưng từ trước đến nay, bất kể một loại hàng hóa kém lượng nào, đã có mặt trên thị trường rất lâu, phải đến khi người dân tẩy chay thì cơ quan quản lý mới vào cuộc “kiểm tra” và “xét nghiệm”, rồi sau đó “tuyên bố” kiên quyết thắt chặt kiểm soát và rồi khi dư luận tạm quên thì vấn đề “thắt chặt” lại “chìm xuồng”.
 
Ngay cả việc giá đỗ có hóa chất, từ Cục cho đến Bộ Nông nghiệp đều phát biểu như nhau là không hại đến sức khỏe, nhưng vẫn dành một chỗ “thoát thân” nhằm khi có “biến” là công bố nguồn gốc thuốc sử dụng chưa được phép, chứ cũng không có biện pháp gì để giúp nông dân tiếp cận với nguồn thuốc cho phép hoặc phổ biến kiến thức về cách sử dụng thuốc.
 
An toàn thực phẩm luôn là vấn đề nóng đối với người dân, nhưng có vẻ, các cơ quan hữu trách nói gì dân cũng không thấy đáng tin nữa, bởi người tiêu dùng đã tự chọn giải pháp cho mình, nếu có điều kiện thì “tự cung tự cấp”, còn không thì đánh bài liều “chết tính sau”.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét